คุณพรชัย รัตนตรัยภพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ให้สัมภาษณ์ มติชน เรื่องแนวทางให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในช่วงโควิท

1135 Views  | 

เครือข่ายเอสเอ็มอีไทยแนะรัฐาใช้เงินกู้ช่วยเอสเอ็มจ้างงาน


นายพรชัย รัตนตรัยภพ ประธานคณะกรรมการบริหารเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทผ่านมาตรการเยียวยา ทั้งโครงการเราชนะ ม.33 เรารักกัน ได้ช่วยในเรื่องของกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ดี ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายเล็ก ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับผลดีไปด้วย อย่างไรก็ตามอยากให้เงินกู้รอบใหม่ 7 แสนล้านบาท ได้นำไปใช้ในการช่วยจ่ายค่าจ้างแรงงานสำหรับเด็กจบใหม่ ทำให้แรงงานใหม่เข้าระบบประกันสังคมถูกต้อง เชื่อว่าการจ้างงานกับเด็กจบใหม่จะช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีกว่าการให้เงินไปใช้เฉยๆ ลดภาระภาครัฐในการช่วยเหลือระยะยาว ได้ประโยชน์ทั้งแรงงานและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

“ตอนนี้มีความต้องการแรงงานในระบบน้อย อยากให้รัฐช่วยในการค่าจ้างร่วมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่หากรัฐบาลกลัวว่ามีการจ้างงานแบบหลอกลวง สามารถใช้วิธี ให้สถานประกอบการจ่ายค่าจ้างไปแล้ว 3-6 เดือน ค่อยมาเบิกกับทางภาครัฐได้ ปัจจุบันเด็กจบใหม่หางานทำได้ยากมาก นโยบายนี้จะเป็นการให้โอกาสเด็ก สามารถทำงานเลี้ยงตัวเอง ดีกว่ารอรับเงินเปล่าๆมาใช้ เมื่อมีการทำงานในระบบแล้ว อนาคตไม่ต้องให้เงินช่วยเหลือแบบ เราชนะ เรารักกัน โดยปัจจุบันรัฐบาลมีการจ่ายเงินช่วยเหลือซ้ำซ้อนกัน ไม่มีการตัดสิทธิในระบบ อาทิ กรณีผู้ที่ถือบัตรคนจน เมื่อเข้ามาทำงานในระบบแล้ว ก็ควรตัดสิทธิบัตรคนจนออกไป แต่บางส่วนยังได้สิทธิดังกล่าวอยู่”นายพรชัยกล่าว

https://www.matichon.co.th/economy/news_2737490

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy